Chuyển phát nhanh và miễn phí nội thành Hà Nội trong vòng 24 giờ

Ăn chay cần thiết : Giá trị dinh dưỡng của đậu nành

20/02/2021

Những ai không thích mùi vị của đậu phụ, hay những sản phẩm khác từ đậu nành, thì không cần phải lo lắng, vì vẫn có thể nhận nhiều lợi ích cho sức khỏe từ nhiều loại đậu khác mà lại tốt hơn đậu nành. Để tìm hiểu về giá trị dinh dưỡng của đậu nành mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây của Shipthuocnhanh24h.vn.

Mục lục

                   1. Lợi ích của đậu nành 

                   2. Đậu nành: Yếu tố phản dinh dưỡng nổi trội

                   3. Nên ăn sản phẩm từ đậu nành ở mức trung bình

                   4Thông Tin Liên Hệ 

1. Lợi ích của đậu nành 

  • Sản phẩm từ đậu nành được xem là 1 phần trong khẩu phần ăn điển hình ở Trung Quốc, Nhật, Indonesia,... và cả ở nước ta trong nhiều thập kỷ qua, vì kinh nghiệm đã cho thấy tác động bảo vệ cơ thể tránh bệnh tật của đậu nành. Phụ nữ sau 45 tuổi dùng đậu nành thay thế thịt và gia cầm vẫn có thể cung cấp đủ lượng protein cần mà lại ít chất béo, đồng thời có thể giảm nhẹ các triệu chứng ở thời kỳ mãn kinh: thay đổi tính khí, loãng xương, ít nguy cơ bệnh tim mạch,...
  • Nguyên do là vì đậu nành là nguồn cung cấp chính isoflavones trong khẩu phần - phức hợp được nghiên cứu có mối liên hệ với sự giảm nhẹ triệu chứng hậu mãn kinh (do có cấu trúc tương tự estrogen nội sinh và có tác động từ 1/1,000 đến 1/100,000 estrogen nội sinh), phòng chống ung thư (do đậu nành chứa chất chống ung thư là phytosterols, phytates, saponins, protease inhibitors, và isoflavones), làm chậm quá trình loãng xương (bằng cách tăng hàm lượng khoáng chất trong xương và gia tăng mật độ xương) và giảm nguy cơ bệnh tim mạch (do làm giảm LDL - cholesterol trong máu),... Riêng dầu đậu nành chứa khoảng 61% acid béo không no nhiều nối đôi, 24% acid béo không no một nối đôi, và dưới 15% acid béo bão hòa, có thể làm giảm LDL - cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Dùng mỗi ngày 25 gram protein đậu nành (chứa 50 - 70mg isoflavones) giúp hạ cholesterol máu. Chỉ cần 45 mg isoflavones ở thời kỳ tiền mãn kinh đủ để tạo tác động sinh học. Người ta ước tính 100g protein đậu nành cung cấp hàm lượng estrogen tự nhiên tương đương 1 viên thuốc.
  • Đậu nành có thể làm giảm tiết estrogen nội sinh, và kìm hãm bớt những đợt chế tiết hormon mạnh. Do đó, đậu nành được xem là yếu tố bảo vệ đối với sự phát triển của ung thư vú, được xem có liên hệ với tác động của nội tiết tố.
  • Genistein trong đậu nành có tác dụng ngăn chặn sự hình thành mạch máu, do đó, hạn chế sự gia tăng của các tế bào ung thư, đặc biệt đối với tế bào ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

2. Đậu nành: Yếu tố phản dinh dưỡng nổi trội

  • Đậu nành hàm chứa lượng lớn các chất có hại cho cơ thể, trước tiên phải kể đến acid phytic, hay phytates, được tìm thấy trong lớp vỏ cám của các loại hạt và đậu đỗ, mà nhiều nhất là đậu nành. Acid phytic ngăn chặn sự hấp thu của một số chất khoáng, gồm magie, canxi, sắt và kẽm. Bên cạnh hàm lượng cao, đậu nành còn rất bền vững trước các kỹ thuật phân hủy phytate như là nấu lâu và chậm.
  • Đậu nành còn chứa nhiều chất ức chế enzym như ức chế hấp thu trypsin, và các enzym cần thiết cho quá trình tiêu hóa protein khác, làm dạ dày hoạt động kiệt sức, giảm hấp thu protein trong cơ thể, có thể dẫn đến thiếu hụt amino acid mạn tính, và chậm phát triển thể chất.
  • Thêm vào đó, đậu nành còn chứa hemagglutinin, một chất gây kết dính hồng cầu với nhau, dẫn đến giảm hấp thụ oxygen để phân bố đến các mô tế bào, dẫn đến giảm chức năng tim.
  • Quá trình chế biến thông thường không thể vô hiệu hóa toàn bộ những chất phản dinh dưỡng có hại này. Chỉ có quá trình lên men đậu nành có thể làm vô hiệu cả hemagglutinin lẫn chất ức chế trypsin.
  • Đó là chưa kể đến khả năng bị nhiễm thêm một số thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình canh tác nên quá trình xử lý đậu nành phải trải qua nhiều công đoạn phức tạp để loại những chất phản dinh dưỡng ra khỏi sản phẩm cuối cùng, đặc biệt protein đậu nành đã trở thành thành phần cốt yếu trong hầu hết các thành phẩm từ đậu nành, khi sử dụng đậu nành để thay thế thịt, sữa và các sản phẩm từ sữa.
  • Chức năng tuyến giáp cũng bị ảnh hưởng của việc sử dụng đậu nành. Genistein và daidzein được nhận dạng là những chất chống tuyến giáp vì ngăn chặn men thyroid peroxidase trong quá trình tổng hợp hormon tuyến giáp kích thích tuyến giáp trạng. Sự lan rộng của bướu giáp và suy giảm chức năng tuyến giáp xảy ra trên vài đối tượng và có nhiều dấu hiệu như táo bón, thờ ơ, mệt mỏi, ngay cả khi chế độ ăn đủ iot.

3. Nên ăn sản phẩm từ đậu nành ở mức trung bình

  • Khẩu phần ăn truyền thống của người Nhật, trải qua bao thế kỷ thử nghiệm và sai lầm, đã tìm được cách để sử dụng đậu nành mà vẫn có sức khỏe tốt. Họ không bao giờ ăn đậu nành nguyên hay protein đậu nành được cô lập, mà chủ yếu ăn sản phẩm được lên men từ đậu nành. Quá trình lên men khử được hoạt tính chất ức chế trypsin và hemagglutinin, trong khi quá trình nấu ăn thông thường không làm được.
  • Hiện nay, ngành công nghiệp thực phẩm đã sản xuất được nhiều dẫn xuất từ đậu nành như: bột đậu nành, protein đậu nành, dầu đậu nành được hydro hóa một phần, ... dưới nhiều hình thức sản phẩm: phô mai, sữa, margarine, dầu thực vật, bơ, hotdogs, sữa bột công thức, bột đậu nành,... Những dẫn xuất từ đậu nành trở thành 1 thành phần nguyên liệu chính trong thức ăn nhanh và thức ăn đóng gói.
  • Tuy nhiên, đậu nành chỉ nên là 1 thành phần trong chế độ ăn phong phú thực phẩm giàu chất khoáng, vitamin, và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác nữa. Nếu như phải ăn chay, nên ăn đậu nành vài lần trong tuần, có thể dùng đậu phụ chiên phủ mè cùng với nước sốt, và rau xanh.

4Thông Tin Liên Hệ 

Địa chỉ: Số 4 BT 8 khu đô thị xa la 

  • Hoặc mua online thông qua wedsite Shipthuocnhanh24h.vn Để nhận được tư vấn trực tiếp từ những dược sĩ nhiều năm kinh nghiệm người dùng có thể inbox trực tiếp, thông qua zalo, messenger, hoặc Gọi Hotline: 0387326326
  • Shipthuocnhanh24h.vn vận chuyển và giao hàng trên toàn quốc.Cam kết chất lượng tốt nhất đến tận tay người mua hàng !

    Shipthuocnhanh24h.vn  Hoạt động Online 24 giờ . Trân trọng !

BÀI VIẾT KHÁC

Ăn dưa hấu khi mang thai: Lợi ích và nhược điểm

04/03/2021

Dưa hấu thuộc nhóm trái cây chứa nhiều nước mang lại nhiều lợi ích khi mang thai. Bên cạnh đó, dưa hấu còn giúp giảm sưng tấy và nguy cơ biến chứng thai kỳ, giảm ốm nghén để có làn da đẹp hơn. Tuy nhiên, rất ít lợi ích trong số những lợi ích này được hỗ trợ bởi khoa học. Bài viết này xem xét nghiên cứu để xác định xem dưa hấu có mang lại bất kỳ lợi ích cụ thể nào khi mang thai hay không. Mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây của Shipthuocnhanh24h.vn.

Trong củ sắn chứa chất gì? Vì sao có thể gây say, ngộ độc?

04/03/2021

Sắn là một loại lương thực phổ biến, nhất là ở vùng nông thôn và miền núi nước ta. Tuy nhiên, trong sắn có chứa độc tố có thể gây ngộ độc nặng, thậm chí có thể tử vong. Do đó, người dân cần phải có kiến thức để lựa chọn sơ chế loại bỏ chất độc trong sắn trước khi ăn. Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây của Shipthuocnhanh24h.vn.

Bị tiểu đường có nên ăn nhãn?

04/03/2021

Mắc bệnh tiểu đường ăn nhãn được không là quan tâm của nhiều người, bởi nhãn là loại trái cây ngon và phổ biến, chứa nhiều chất xơ và vitamin. Tuy nhiên, nhãn có vị ngọt nên khiến người mắc tiểu đường e ngại. Vậy người tiểu đường có ăn được nhãn không, nên ăn lúc nào thì tốt? Mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây của Shipthuocnhanh24h.vn.

NHỮNG LOẠI THỨC UỐNG TỐT CHO SỨC KHỎE NÊN UỐNG TRƯỚC KHI ĐI NGỦ

04/03/2021

Ngoài việc ngủ sớm và có chế độ dinh dưỡng lành mạnh để có một giấc ngủ ngon thì một số loại thức uống sau đây cũng hỗ trợ nâng cao chất lượng giấc ngủ của bạn. Vậy đó là những loại thức uống nào? Cùng tham khảo nhé!

0387326326